Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2008

TRAO ĐỔI HỌC HÀNH THI CỬ


Vì sao học sinh “né” kỳ thi học sinh giỏi quốc gia?
Có mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh. Tuy nhiên hiện nay, nhiều em lại không mặn mà với kỳ thi này, thậm chí còn tìm cách “né” để không phải dự thi.Đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2008-2009 môn Địa lý đang ôn luyện - Ảnh: T.HẰNG

SỨC HÚT GIẢM

Là một trong những trường chủ lực trong việc rèn luyện, bồi dưỡng học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, vậy nhưng hai năm gần đây, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi học sinh tham gia kỳ thi này. Thầy giáo Nguyễn Văn Tăng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết: Nếu như các năm trước, học sinh cạnh tranh để được vào đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia thì nay các em lại lẩn tránh kỳ thi này. Nguyên nhân là Bộ GD - ĐT bỏ tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Chính vì vậy mà nhiều học sinh không còn động lực để tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Học sinh trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia được lựa chọn từ kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Để “né” không phải vào đội tuyển, ngay từ kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, nhiều học sinh làm bài không đúng với năng lực của mình, thậm chí bỏ giấy trắng. Thầy Tăng nói: “Không chỉ làm bài không đúng với năng lực, một số em khi gần đến ngày tập trung đội tuyển dự thi thì lại xin không tham gia. Năm nay, toàn tỉnh có 57 học sinh vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, trong đó Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có đến 46 học sinh. Ngay khi Sở GD - ĐT công bố danh sách học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, rất nhiều em xin ra khỏi đội tuyển. Ban giám hiệu nhà trường và giáo viên phải phân tích, động viên rất nhiều các em mới đồng ý tham gia”.
Không chỉ phụ huynh, học sinh không mặn mà, các trường THPT cũng không hào hứng với kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vì điều đó không đánh giá hết chất lượng đào tạo của trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thùy Tiên, giáo viên chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia cho biết: “Vài năm gần đây, phụ huynh và học sinh chủ yếu tập trung vào kỳ thi tuyển sinh đại học. Với một học sinh giỏi, khả năng giành vị trí thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học nhiều khi còn dễ hơn là phải ôn tập thi học sinh giỏi quốc gia”.

THIẾU ĐỘNG LỰC ĐỂ PHẤN ĐẤU
57 học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia đang được bồi dưỡng tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Tuy mỗi môn chỉ có 6 học sinh nhưng giờ học rất nghiêm túc. Theo cô Tiên, chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia không giống với nội dung kiến thức ôn tập tuyển sinh đại học, cao đẳng. Vì vậy, nếu dồn sức cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các em sẽ gặp khó khăn trong việc ôn tập thi đại học, cao đẳng. Chính điều này đã làm học sinh không muốn tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Một học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh bộc bạch: “Khi biết em tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia, ba mẹ không bằng lòng chút nào. Nhưng vì truyền thống của trường, vì thầy cô giáo và để khẳng định mình, em sẽ cố gắng. Dù vậy, em vẫn lo nếu trong kỳ thi tuyển sinh đại học, em không đạt kết quả cao thì ba mẹ sẽ buồn lắm”.

Lực lượng chủ lực tham gia thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Phú Yên là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Từ khi Bộ GD - ĐT quyết định bỏ tuyển thẳng đối với học sinh giỏi quốc gia, học sinh của trường này dần dần “né” kỳ thi này. Đây cũng là điều dễ hiểu. Thầy Tăng nói: “Trước đây, vì được tuyển thẳng nên học sinh dồn hết sức cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Khi quyền lợi này không còn, các em tập trung sức để thi đại học, vì hiện nay xã hội đề cao thủ khoa đại học hơn học sinh giỏi. Trường dùng hình thức khen thưởng để kích thích học sinh tham gia, nhưng vì kinh phí hạn hẹp nên việc khen thưởng chưa đủ để hâm nóng nhiệt tình của các em”.
Theo các trường, muốn thu hút được học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Bộ GD - ĐT nên phục hồi chính sách miễn thi đại học. Có như thế, việc đánh giá chất lượng đào tạo giữa các trường trên toàn quốc mới đảm bảo khách quan, đúng thực chất.r
MẠNH THÚY
phuyenonline

Không có nhận xét nào: