Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008

LUC BAT.COM


AI YÊU LỤC BÁT THÌ VÀO…

(Bông Lau-Báo Phú Yên)
Ngày 6/8 vừa rồi, trên internet, nhà thơ Đặng Vương Hưng và các cộng sự đã “trình làng” website lucbat.com. Đây thực sự là sân chơi thú vị và bổ ích của những ai yêu thích lục bát, một thể thơ quen thuộc dễ làm khó hay vốn gắn bó lâu đời với đời sống tinh thần của người dân Việt Nam qua bao thăng trầm lịch sử…
Trả lời phỏng vấn của các phóng viên báo chí vì sao lại chọn lục bát mà không phải là một thể thơ nào khác, nhà thơ Đặng Vương Hưng giải thích: - Vì lục bát là thể thơ đặc sắc của dân tộc ta, được nhiều người coi như “hồn vía” của người Việt, có mặt trong hầu hết các làn điệu dân ca, ca dao với sức sống lâu bền và phát triển liên tục. Chắc chắn thơ lục bát có trước chữ viết. Nhờ nó mà hàng vạn những câu dân ca, ca dao, tục ngữ của ông bà xưa đã được con cháu truyền miệng từ đời này sang đời khác, tồn tại cho tới hôm nay và mai sau. Cũng nhờ lục bát mà chúng ta mới có Truyện Kiều bất hủ, mới có thêm những hồn thơ “chân quê” Nguyễn Bính đã và đang tồn tại, liên tục phát triển, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, gắn kết những tâm hồn Việt luôn hướng về quê hương đất nước. Rồi ông nói tiếp: Không phải ngẫu nhiên mà chúng tôi chọn đúng ngày Sáu tháng Tám năm 2008 để website này chính thức ra mắt. Bởi các ngày trong tháng đều trùng khớp giữa lịch âm và lịch dương. Sự trùng lặp này chính là “âm dương đồng nhất lý”, đó là một hiện tượng rất ít xảy ra trong lịch pháp. Theo các nhà lịch học thì những ngày “âm dương trùng lập” này là sự hòa hợp của âm dương (nhất âm, nhất dưong trong chỉnh thể Thái cực - Thái cực sinh lưỡng nghi). Các nhà tâm linh học còn cho rằng, đó là “sự giao hòa của trời đất” khi âm dương đăng đối, hòa hợp đồng nhất. Hơn nữa, theo âm lịch, thì đó là ngày 6/7 (hai số tiến, liên tục phát triển); còn theo dương lịch thì 6/8 cũng chính là Lục Bát. 60 năm mới có một ngày như thế - Ngày 'lộc phát'(lục bát) - Mọi người đều may mắn và thành công!
Có thể thấy rằng, website lucbat.com được sắp xếp rất chuyên nghiệp và “bắt mắt” với 12 mục giúp bạn đọc dễ theo dõi và cộng tác. Chẳng hạn, nhấp “chuột” vào mục “Sự kiện – Nhân vật” ngày thứ ba 19/8 vừa rồi, ta bùi ngùi vì thông tin đột ngột ra đi về cõi vĩnh hằng của hai nhà thơ tài hoa Trần Hòa Bình – tác giả bài “Thêm một” nổi tiếng và Ngô Quân Miện – giải ba thơ Tạp chí Văn Nghệ 1960 – 1961. Trong khi đó, “Mỗi ngày một bài lục bát” lại giới thiệu với bạn yêu thơ gần xa những bài lục bát đã “đóng đinh” trong trí nhớ nhiều người như Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa (Nguyễn Duy), Bờ sông vẫn gió (Trúc Thông)…và ưu tiên giới thiệu những tác giả mới với những sáng tác chưa được công bố. Lang thang vào “Thi viện lục bát”, ta sẽ gặp một tập hợp những bài lục bát của các tác giả quen thuộc trong thi ca nước nhà như Hàn Mạc Tử, Tế Hanh, Xuân Quỳnh, Tố Hữu, Nguyễn Trọng Tạo, Huy Cận…Ở một góc độ khác, “Lục bát xưa và nay” giới thiệu nguồn gốc, đặc điểm thơ lục bát và các vấn đề liên quan đến thể thơ này như một kiểu trang bị kiến thức cơ bản cho những ai quan tâm đến thể loại và kỹ thuật viết thể thơ “hồn vía” này. Những người nào thích các câu lục bát vui kiểu Bút Tre thì xin mời ghé thăm mục “Lục bát hài”, ví dụ như :
Đi xa, đi đó, đi đây
Vắng điếu thuốc hút lại gây buồn mồm
Chưa hút lòng dạ bồn chồn
Hút xong ngẫm lại, khôn hồn bỏ ngay.
Ai ơi ghi nhớ câu này
Hút thuốc mang bệnh, có ngày ung thư!!!
(Hút thuốc lá – Nguyễn Hoàng An)
Một trong các mục có phần rôm rả và được sự hưởng ứng khá nồng nhiệt của các cây bút thơ trong và ngoài nước là “Lục bát tự chọn”. Đến 16 giờ ngày 20/8, khi truy cập lucbat.com, người viết bài này tỉ mẩn đếm được có cả thảy 23 tác giả đã xuất hiện trong mục này với sơ lược tiểu sử, ảnh chân dung, số email, điện thoại và các thi phẩm (chắc là những bài tâm đắc nhất!?). Có thể nói, đội ngũ này thật phong phú, đa dạng về nghề nghiệp, tuổi đời, có người đã hoặc chưa là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, gặp nhau ở một điểm chung là các bài thơ tự giới thiệu đều có chất lượng khá đồng đều. Trong đó, quê hương xứ nẫu Phú Yên có tác giả Đào Tấn Trực - 33 tuổi, hiện là giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương, huyện Tuy An – góp mặt đầu tiên. Với các bài Lục bát xa, Tin bão, Viết trong ngày em đi, Tự khúc chiều, Trước biển, Buổi về chọn ra mắt, Đào Tấn Trực đã cho thấy những cảm nhận mộc mạc mà tinh tế của mình về những xao xác bể dâu của cuộc sống, con người khi:
Chia tay buồn ngẩn, buồn ngơ
Con tim buồn ít câu thơ buồn nhiều
Thần kinh khuyết một miền yêu
Biết em còn nhớ những chiều… Huế mưa

(Lục bát xa)

Mắt quê úp mặt vào lòng
Nghe rơm rạ cũng xót nồng bàn chân

(Buổi về)
Một tác giả thơ khác ở Phú Yên là Đào Đức Tuấn cho biết vừa gởi 5 bài “cực kỳ máu thịt” cho “Lục bát tự chọn” nhưng chờ cả tuần rồi vẫn chưa thấy tăm hơi mặt mũi mấy đứa con tinh thần của mình đâu! Anh băn khoăn: Chắc là phải sắp hàng chờ đến lượt đây?..

Theo nhà thơ Đặng Vương Hưng, lucbat.com là một website “mở” và “động”, vì thế, càng có nhiều người tham gia cộng tác thì sân chơi sẽ ngày một phát triển tốt và càng thi vị hơn. Bạn là người yêu thích thơ lục bát ư? Thế thì, xin hãy nhấp “chuột” và bước nhẹ vào, bạn nhé…
(Nguồn tác giả mail)

Không có nhận xét nào: