Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2009

HƯƠNG VỊ QUÊ NHÀ


BÁNH TRÁNG HOÀ ĐA
Bánh tráng là một món ăn khá phổ biến của người Việt Nam từ xưa đến nay. Ở Phú Yên, món bánh tráng trở nên gần gũi với tất cả mọi người hơn bao giờ hết. Nó gắn với đời sống, đi vào văn hoá ẩm thực, không thể thiếu trong trong những lần nhà có đám tiệc…
Phú Yên có nhiều làng bánh tráng nổi tiếng nhưng ngon nhất phải kể đến bánh tráng Hoà Đa. Có lẽ người làm bánh có bí quyết gia truyền, kinh nghiệm riêng nên sản phẩm của họ làm ra hết sức độc đáo, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Chính vì thế, nơi đây có khoảng 20% hộ gia đình chọn nghề làm bánh tráng để mưa sinh. Bánh tráng Hoà Đa đã thành thương hiệu. Từ các làng quê, mỗi sáng bánh tráng theo những chuyến xe ra bắc vào nam.
Bánh tráng được làm từ bột gạo. Các công đoạn làm bánh thật đơn giản song cũng khá nhọc nhằn… Sau khi phơi khô, bánh được xếp thành từng chồng, bọc gói cẩn thận và có thể ăn bất cứ lúc nào. Bánh tráng ngon là loại bánh dày vừa, đều khổ, tốt nắng, nướng ăn thơm, nhúng nước không dính.
Ở Hoà Đa, bánh tráng đã trở thành món đặc sản. Mỗi sáng, các quán hai bên đường quốc lộ tấp nập khách Bắc Trung Nam. Bánh nhúng nước cuốn với thịt heo đùi luộc và rau sống tươi chấm nước mắn nhỉ làng Yến được coi là thượng sách. Một bữa ăn ngon phải hội tụ nhiều yếu tố. Mâm bánh tráng dọn lên đẹp mắt, hài hoà: dĩa thịt heo luộc mịn màng, trắng tinh; rau sống xanh tươi đủ loại; chén mắm nhỉ sóng sánh thơm ngon; dĩa ớt rừng xanh ngắt. Ăn kèm bánh tráng thịt heo cũng còn có các món khác như bánh hỏi, cháo lòng nếu bạn thích. Điều đáng nói ở đây là tất cả các món trong bữa ăn đều do bàn tay của con người nơi đây làm ra cho nên bữa ăn có mang hương vị rất riêng của một vùng đất. Món bánh vừa nhanh, tiện vừa gọn lại chất lượng cực kì. Người không ăn cơm nhưng trong bụng vẫn dảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cần thiết.
Bánh tráng Hoà Đa được coi như một món quà dân dã. Người nông thôn bọc gói cẩn thận làm quà biếu tặng cho người thân của mình để thể hiện tình cảm, ơn nghĩa. Nó đơn giản thế nhưng giá trị lại nặng nghĩa tình. Bánh tráng cũng được làm quà mang đi xa, nhất là với những cô cậu sinh viên trọ học xa nhà. Bánh tráng Phú Yên ra Huế, Đà Nẵng vào Sài Gòn như một món quà quê góp phần động viên tinh thần của những đứa con đi xa cố gắng học hành, làm ăn…
Đối với người Phú Yên, bánh tráng Hoà Đa đã trở thành đặc sản, gây dấu ấn của một vùng quê nghèo nằm lọt thỏm giữa miền trung. Ai muốn thử món bánh quê tôi xin mời dừng chân ghé về thôn Hoà Đa trên đường quốc lộ 1A (cách TP Tuy Hoà chừng 14 km về hướng Bắc), bạn sẽ có một bữa ăn ngon lành như ý.


TUY AN

Không có nhận xét nào: