Thứ Hai, 16 tháng 3, 2009

Ý KIẾN TRAO ĐỔI

Người gửi: Nguyễn Kiến Thiết Tuy Hòa, ngày 09 tháng 02 năm 2009
(Cán bộ hưu trí, hiện ở KP 3
Ninh Tịnh, P.9, TP Tuy Hòa)

Kính gửi: -Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Phú Yên (Hộp thơ khán giả)
-Báo Phú Yên (Ban bạn đọc)
Đồng kính gửi: -Tòa soạn Tạp chí Văn nghệ Phú Yên.
Nhân đọc tác phẩm dự thi cuộc thi thơ 2008 với bài “Vọng làng” của tác giả Đào Tấn Trực, có nhiều chỗ tôi chưa thông hiểu, vì không có điều kiện gặp tác giả nên nhờ quí cơ quan giúp đỡ, chuyển hộ ý kiến của tôi cũng là ý chung của thi hữu Tỉnh nhà để nhờ tác giả giải thích:
1.Theo tôi hiểu thì nội dung bài thơ là ý tác giả muốn thể hiện hoài niệm tuổi thơ của mình về quê nhà đồng nội (ý tưởng này là ý hay nên đã có hàng ngàn bài thơ khai thác đề tài này. Điều này dễ gây cho độc giả sự hiểu lầm là tác giả đạo thơ. Theo tôi thì tác giả là nhà giáo dạy văn thuộc rất nhiều thơ nên khi sáng tác có khi bị lậm thơ, cũng không nên trách cứ chỉ cần hay là được).
ý tưởng đẹp đẽ của tác giả đã thể hiện rất rõ qua phần đầu từ câu 1 đến câu 15. Đến ba câu cuối tác giả đã tự “đốt lưới nhà”, phản đề phần đầu:
“Câu ca dao cũ hình như lỡ làng” (câu 16)
Xin hỏi tác giả câu ca dao cũ là câu gì?
-Đi sau câu “Mẹ giờ đã hóa mùa thu”
Chắc chắn là câu: “Công cha như núi thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
Là thầy dạy văn chắc tác giả rất rõ là ca dao dù có ra đời lâu nhưng không bao giờ cũ. Tác giả khát khao hoài niệm tuổi thơ nơi đồng nội có cha sinh mẹ dưỡng, đầy ắp kỷ niệm êm đềm, bây giờ sao lại “lỡ làng”. Không lẽ trong cơ chế thị trường thì những lời giáo huấn con cháu phải biết đền ơn công sinh thành cha mẹ lại lỗi thời sao?
2.Hai câu cuối:
“Huơ bàn tay gọi đò sang,
Chở tôi về dưới cổng làng ngày xưa”.
Thưa tác giả chắc không lái đò nào có thể chở tác giả ra tận miền Bắc, xa quá tác giả ơi! Xin nhắc nhà thơ, nhà giáo là ở quê ta không hề có cổng làng. Cái cổng làng của tác giả chỉ là hình ảnh của cậu học trò mọt sách viết theo sách giáo khoa xưa. ở đây là một bài thơ nhất là bài thơ hoài niệm thì hình ảnh đồng quê phải thực phải sống; nếu hư cấu cường điệu thì tự làm mất giá trị mất cái hồn của bài thơ.
Sau khi nghe đài thông báo bài thơ “Vọng Làng” đăng quang Thơ Trạng 2008 quê nhà, nhiều thi hữu gặp tôi chỉ biết lắc đầu nói nhỏ:
-“Bài này mà nhất thơ 2008 thì vô tình hạ thấp (chưa đến nỗi hạ nhục) vùng thơ đất Phú, nơi có truyền thống yêu thơ, đã có phong trào thơ sôi nổi, sống với thơ hơn mấy mươi mùa nguyên tiêu quí giá”.
Rất mong nhận được lời giải thông của tác giả.
Xin cảm ơn quí cơ quan đã giúp đỡ.
Nguyễn Kiến Thiết
Bản sao kính gửi: Các bạn thơ Tỉnh nhà “để xin góp ý”

Không có nhận xét nào: