Thứ Tư, 16 tháng 7, 2008

CẢM NHẬN MÙA THI

CẢM NHẬN MÙA THI
Trong quãng đời đi học, không ít những người từng lo lắng mất ăn mất ngủ với mùa thi. Hai tiếng mùa thi có nhiều cách cảm nhận, tùy vào từng đối tượng mà nội dung biểu hiện của tên gọi cũng khác nhau.
Đối với học sinh phổ thông, khái niệm mùa thi thường tập trung ở những kỳ thi học kỳ, thi chuyển cấp, tốt nghiệp hoặc cao hơn và rộn rịp hơn đó là mùa thi tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Đối với sinh viên - học viên, khái niệm mùa thi càng trở nên thiêng liêng trong mỗi con người; mùa thi thường tập trung vào những ngày cuối học kỳ, kết thúc học phần, hết môn...
Dù có khác nhau đôi chút về cách thể hiện, sự ưu tư lo lắng đối với từng đối tượng của một hoạt động diễn ra trong nhà trường, nhưng tính chất đặc thù của mùa thi không có gì khác nhau.
Mùa thi gắn liền với sự vất vả, khó nhọc; mùa thi cũng gắn với những kỷ niệm ngọt ngào, khó quên. Để vượt qua và có kết quả cao cũng như sự đỗ đạt đòi hỏi người đi học, đi thi phải nỗ lực hết mình, thức khuya dậy sớm gồng mình với từng con chữ trên cánh đồng gian lao. Người đi thi phải trang bị cho mình lượng kiến thức cơ bản cần thiết, một niềm tin vững chắc... Nhìn chung, mùa thi thật đáng lo với những ai học hành không nghiêm túc.
Khổ là vậy nhưng mùa thi cũng không ít những kỷ niệm vui buồn theo ta đến hết một đời. Mùa thi cũng mở đầu cho một cấp học, một môi trường mới đưa ta lớn dần lên, được đi nhiều nơi, có nhiều thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp. Mùa thi cũng là mùa chia tay ngăn cách, để lại bóng hình ai dưới tán phượng già một thời lưu luyến; tạm biệt sân trường, tạm biệt một thời mộng mơ để trở thành người lớn và bước vào đời làm ăn đích thực...
Mùa thi là vậy, mùa thức khuya dậy sớm, giống như mùa làm đồng của nông dân. Cánh đồng cho hạt lúa, mùa thi cho ta từng con chữ nên người, thực hiện ước mơ bản thân mai này xây dựng quê hương đất nước, đáp ứng lòng mong mỏi của người thân.
ĐÀO TấN TRỰC (Phú Yên)
Việt Báo
(Theo_TuoiTre)

Không có nhận xét nào: