Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2008

GẶP GỠ BẠN BÈ


TÁC GIẢ VÀ NHÀ VĂN ĐOÀN THẠCH BIỀN TẠI SÀI GÒN
ẢNH: DH




GIAO LƯU GIA ĐÌNH ÁO TRẮNG PHÚ YÊN
Về lại Tuy Hòa sau nhiều năm xa cách
Từ Tp Hồ Chí Minh, nhà văn Đoàn Thạch Biền ra Huế. Sau khi đã họp mặt GĐAT Huế rồi Đà Nẵng, ông Biền ngược vào Quy Nhơn. 11giờ trưa ngày10 tháng sáu, nhà văn có mặt ở thành phố Tuy Hòa.
Hơn năm năm trước, nhà văn đã từng về Tuy Hòa họp mặt GĐAT Phú Yên. Lúc bây giờ thị xã còn khác xa so với thành phố trẻ bây giờ. Nhà thơ nhà báo Đào Đức Tuấn, nguyên Trưởng GĐAT Phú Yên ngày đó đã đưa nhà văn tham quan khắp thị xã. Ông Biền vẫn còn nhớ như in nhiều đường phố mà ông đã một lần bước chân qua.
Lần này về Phú Yên, thành phố Tuy Hòa đã vươn vai xa so với nhiều năm trước. Ngay buổi chiều hôm đó, nhà văn Đoàn Thạch Biền cùng đông đảo anh em văn nghệ sĩ ở Phú Yên đã gặp mặt tại phố biển. Hai cây bút văn xuôi của Phú Yên vừa đoạt giải cao trong hai năm vừa rồi là nhà văn Đoàn Việt Hùng và nhà văn nông dân Ngô Phan Lưu cũng có mặt. Hai nhà văn người Phú Yên này đã từng biết đến tên tuổi Đoàn Thạch Biền từ thời còn là sinh viên của Đại học Văn khoa Sài Gòn. Lâu lắm rồi họ mới gặp lại nên ai cũng tranh thủ trò chuyện. Đặc biệt hơn nữa là sự có có mặt của nhà báo Trần Hoàng Nhân. Nghe tin ông Biền về Phú Yên, từ Sài Gòn anh cũng tranh thủ chạy về thăm nhà và tiện họp mặt cho vui. Sau khi hỏi thăm sức khỏe, công việc, chúc nhau những lời bình dân, anh em văn nghệ sĩ đã trao đổi với nhau về tình hình văn học, văn học địa phương trong những năm gần đây. Trời càng về chiều gió Tuy Hòa càng phóng túng và mát dịu, những món hải sản ngọt ngào đậm đà, mang dấu ấn riêng của một vùng biển cùng xen lẫn với những câu chuyện tình thâm nên men nồng trong buổi chiều gặp mặt cũng trở nên lưng chừng liêu xiêu. Cuộc vui càng hấp dẫn hơn khi cây bút truyện ngắn Hải Sơn thể hiện những bài hát mang âm hưởng xứ nẫu hòa điệu gui ta mùi mẫn…Cuộc vui kéo dài cùng con sóng ngoài khơi êm dịu đến 12 giờ khuya.

Giao lưu Gia đình Áo Trắng.
Đúng 7h 30 ngày 11 tháng 6, tại quán cà phê Sách nằm trong khuôn viên thư viện tỉnh, GĐAT Phú Yên đã có buổi họp mặt thân tình. Về dự buổi họp mặt có đông đủ các nhà văn, nhà thơ ở Phú Yên: phía Hội VHNT tỉnh có nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Báo Phú Yên có nhà văn trẻ, nhà báo nữ Phương Trà, nhà giáo Đinh Lăng nguyên trưởng GĐAT đầu tiên ở Phú Yên đến từ trường Đại học, phía Đài phát thanh tỉnh có nhà thơ, nhà báo Đào Đức Tuấn; đông đảo các thành viên GĐAT Phú Yên vừa mới tái thành lập là các bạn: Nguyễn Đặng Tường Vi, Huỳnh Phụng Thuyên, Đào Thị Khánh Duy, Trần Nguyễn Ngọc Hân, Cao Thị Kim Thoa, Lê Thị Lệ Hằng…. Qua lời giới thiệu vắn tắt của chị Phương Trà, các thành viên trẻ trong GĐAT đã diện kiến được ông Biền thay vì lâu nay chỉ nghe hoặc thấy trên các báo đài. Nhà văn Đoàn Thạch Biền đáp lại bằng lời chào ân cần và sau đó là cuộc trò chuyện giữa các thành viên với nhau. Tiếp theo nhà thơ Đào Đức Tuấn mở đầu câu chuyện bằng lời vừa giới thiệu vừa đố vui với các em rằng ai là người có nhiều gia đình nhiều nhất ở Việt Nam. Tất cả các ánh mắt rạng ngời đều nhìn về phía nhà văn đến từ phương Nam. Ai cũng mến phục và ngưỡng mộ trước cái tâm và cái tình của ông Biền đem chia đều cho các bạn trẻ yêu thơ văn khắp cả nước. Phía các em đối với nhà văn không còn khoảng cách mà giờ đây trở nên gần gũi thân tình. Nhà văn Đoàn Thạch Biền kể lại ngày xưa mình đến với thơ văn như thế nào đồng thời "mách nhỏ" các em một vài kinh nghiệm viết văn, chọn đề tài, xây dựng kết cấu tác phẩm và cách gửi bài cho báo…Phía các bạn trẻ cũng có nhiều câu hỏi hỏi nhà văn và góp ý chân thành cho Áo Trắng. Bạn Trần Nguyễn Ngọc Hân lớp 11 văn Trường chuyên Lương Văn Chánh hỏi làm sao mình giữ được cảm xúc lâu trong suy nghĩ và diễn đạt cảm xúc đó thành lời, nhiều lúc cảm xúc nhiều nhưng viết ra không gắn kết mà rời rạc khô cứng. Bằng kinh nghiệm viết văn của mình, nhà văn nhắc nhở các em như một ông thầy khó tính…Bạn Nguyễn Đặng Tường Vi góp ý tuyển tập Áo Trắng cần mở mục bình thơ, nhất là những bài thơ có trong chương trình phổ thông để các em có dịp nói lên những phát hiện độc đáo của mình. Về ý kiến này, nhà văn Đoàn Thạc Biền giải thích trước đây AT đã có mở mục này rồi nhưng những lời bình trên báo không giống như hướng dẫn của thầy cô và trong các sách tham khảo nên bài kiểm tra của các em nhiều lúc cũng viết tự do dẫn đến không đạt yêu cầu chuẩn trong nhà trường.
Gắn bó với AT từ thời còn là sinh viên Đại học Đà Lạt, nhà thơ Đào Đức Tuấn có lời góp ý rất thiết thực: mỗi số AT cần giới thiệu một cây bút tiêu biểu của văn học Việt Nam, đồng thời cần tăng thêm nhiều trang quảng cáo, phát hành nhiều về các trường học, nhất là những trường học xa để thu hút các em với lòng say mê văn chương. Vì sao học sinh lại mua báo Mực Tím, Hoa Học Trò nhiều hơn AT? Ngày xưa, Đức Tuấn từng tham gia một vai diễn diễn trong bộ phim Tình nhỏ làm sao quên của ông Biền nên bây giờ ngoài những lời góp ý chân thành cho AT, anh còn phải "đòi" ông Biền bồi dưỡng thêm vì ngày xưa sau khi diễn xong anh nhận catxê chỉ có một tô bún. Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo góp ý: mỗi năm nếu có điều kiện nên cho các em viết khá ở tất cả các tỉnh gặp mặt một lần, làm điều này cũng như chúng ta bồi dưỡng những cây bút trẻ trong tương lai. Nhà văn Đoàn Thạch Biền rất tâm đắc điều này nhưng cái vấn đề là ở chỗ kinh phí cũng như khâu tổ chức…
Khoảng 9h 30, buổi giao lưu càng trở nên đông đủ hơn khi sự có mặt của thầy giáo Đào Tấn Trực, trưởng GĐAT Phú Yên. Việc sắp xếp, chuẩn bị cho buổi gặp mặt đã xong từ chiều hôm trước nhưng anh không có mặt được ngay từ đầu buổi sáng vì lí do bận chấm thi Tú tài. Dù công việc quan trọng nhưng anh cũng cố gắng sắp xếp có mặt kịp thời để buổi giao lưu thêm phần vui vẻ thành công.
Tuy còn thiếu nhiều thành viên tiêu biểu không có mặt vì các bạn đang đi học xa nhưng buổi họp mặt đã thành công như ý. Một điều vui hơn nữa là trong buổi giao lưu, trưởng GĐAT Phú Yên đã nhận được điện thoại chúc mừng từ nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng - trưởng GĐAT Huế, nhà văn Phan Danh Hiếu - trưởng GĐAT Đồng Nai, bạn Cao VĨ Nhánh - thành viên GĐAT phú Yên Đang công tác tại Sài Gòn…
Sau buổi gặp mặt, GĐAT Phú Yên đã mời dùng bữa cơm trưa thân mật tại nhà hàng Đông Nam trên đường Trần Cao Vân. Giữa mùa hè nắng nóng nhưng không khí buổi gặp mặt thật êm dịu, để lại trong lòng người nhiều cảm xúc kỉ niệm khó quên. Chia tay ra về, mọi người đều phấn khởi, vui mừng và tiếc nuối. Hy vọng chén mừng xin đợi ngày này năm sau…

TUY AN

Không có nhận xét nào: