Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2008

TRAO ĐỔI HỌC HÀNH THI CỬ


CÓ NÊN THI TUYỂN GIÁO VIÊN VÀO CÁC TRƯỜNG THPT CHUYÊN

Mỗi tỉnh thành thường có một trường THPT chuyên, và hằng năm cứ đến mùa hè, Sở Giáo dục các tỉnh thành lại tổ chức một đợt thi tuyển để chọn lấy học sinh vào trường mình. Việc làm này thực hiện đại trà lâu nay và xem ra có phần hiệu quả bỡi một bằng chứng thực tế trước mắt cho thấy rằng các em đã thi đỗ vào trường chuyên thì chắc chắn sẽ có vé vào các trường đại học.

Điều đó không sai, nhưng bên cạnh đó còn có những học sinh thi không đỗ, thậm chí có em còn thi hỏng tốt nghiệp. Nguyên nhân thì vô vàng nhưng chúng ta không nên coi đó là chuyện thường tình của người đi học theo quan niệm thi cử phải có người đậu kẻ rơi mà chúng ta cần phải quan tâm hơn nữa để chất lượng đào tạo đúng với cái nghĩa thật của một ngôi trường chuyên mang tên một vị anh hùng dân tộc.

Trong trường học nào cũng có người dạy và người học. Người học thi tuyển đã đành, là lẽ đương nhiên, vậy người dạy có nên thi tuyển chăng.? Một câu hỏi hơi ngớ ngẩn và có vẻ bị thừa nhưng xem ra cũng không kém phần quan trọng. Bỡi đem so sánh một trường THPT chuyên với một trường THPT bình thường hoặc một trường dân lập rõ ràng đẳng cấp và chất lượng của người học thật khác nhau. Còn người dạy thì sao? Chúng ta có đánh đồng hay không?Lâu nay đa số các trường THPT chuyên lại không thi tuyển giáo viên mà chỉ xét tuyển một cách rất đơn thuần, không cụ thể rõ ràng, chỉ loáng thoáng vài tiêu chí như có hộ khẩu thành phố, tốt nghiệp loại giỏi…hoặc dạy lâu năm ở một trường nào đó nay có cơ hội chuyển trường thì người giáo viên đó giá nào cũng phải “chạy” được về trường chuyên cho oai.

Xem ra ai ở thành phố, có thân thế, con ông này cháu bà nọ thì sẽ có cơ hội hơn, bằng không đừng có nằm mơ. Nhiều khi người ta cứ đòi hỏi bằng giỏi, thử hỏi bằng giỏi tìm đâu ra, đa số họ ở lại trường đại học hết rồi! Vậy thì tuyển bằng cách nào, liệu xét có công bằng hay là thay vì xét, hằng năm chúng ta tổ chức một đợt thi tuyển để lấy giáo viên vào trường, biết rằng có tốn kém chút ít nhưng làm thế tạo được sự công bằng và sẽ tuyển được nhiều giáo viên giỏi đúng với vị trí chức năng yêu cầu công tác.

Viết mấy dòng này tôi không có ý định xin hoặc chuyển về trường chuyên mà chỉ bộc bạch tâm sự như một lời tâm huyết với nghề để chất lượng giáo dục của ta ngày một tốt hơn.
ĐTT

Không có nhận xét nào: