Thứ Hai, 6 tháng 10, 2008

TRAO ĐỔI HỌC HÀNH THI CỬ


NÊN THÀNH LẬP MỘT TỜ BÁO NGÀNH TẠI CÁC SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

Giáo dục là một trong những ngành quan trọng. Ở một tỉnh, đội ngũ cán bộ giáo viên chiếm số lượng khá đông và được phân đều khắp từ thành phố đến vùng sâu vùng xa. Để có một tiếng nói chung giữa lãnh đạo cũng như đông đảo giáo viên, Sở giáo dục đào tạo mỗi tỉnh thành nên có một tờ báo ngành.

Tờ báo ngành tại Sở Giáo dục đào tạo tỉnh là nơi để anh em cán bộ giáo viên trong tỉnh có điều kiện trao đổi những tâm tư tình cảm, những bức xúc, những kinh nghiệm về chuyên môn, những phát hiện mới hoặc những bài nghiên cứu khoa học có liên quan đến chương trình. Khi những ý kiến, những kinh nghiệm được trao đổi trên một diễn đàn chung chắc chắn sẽ có nhiều điều thú vị và khi đó khoảng cách cũng như tình cảm anh em giáo viên trong tỉnh sẽ xích lại gần hơn.

Mặc khác tờ báo ngành của tỉnh cũng là một nhịp cầu giúp lãnh đạo ngành giáo dục phát hiện nhiều thông tin quan trọng phản hồi từ phía giáo viên. Thông qua bài viết hoặc những bài nghiên cứu khoa học, những sáng tác văn học…người quản lí nhân sự có thể đánh giá tương đối và nắm được thực chất khả năng cũng như tâm tư tình cảm của giáo viên, từ đó cũng có cơ sở để khen chê đúng mức, tránh được lối đánh giá đánh đồng hay một chiều. Thực ra lâu nay đời sống anh em giáo viên ở các vùng khó khăn gần như mù thông tin, và ở phía lãnh đạo cũng chỉ biết được anh em giáo viên qua bản tổng kết , xếp loại thi đua từ cơ sở gửi lên. Biết rằng lấy cơ sở để làm chuẩn nhưng từ cơ sở cũng còn nhiều điều chưa thể nói hết!

Việc thu thập thông tin, bài vở, biên tập và in ấn cho ra một tờ nguyệt san ngành tại địa phương theo tôi là không khó. Nhân lực, trình độ ta có, đội ngũ cộng tác viên dồi dào, kinh phí sẽ lấy từ nguồn bán báo bắt buộc tại các trường học…chắc chắn sẽ thuận lợi. Tôi được biết ở một số tỉnh thành như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng đã thực hiện việc này khá lâu và họ vẫn tiếp tục. Mong rằng các tỉnh còn lại cũng sẽ thực hiện được điều này sớm hơn để tạo được một diễn đàn, một sân chơi, một tiếng nói chung của một ngành được coi là quốc sách.

ĐTT

Không có nhận xét nào: